TRƯỜNG THPT VÕ THỊ SÁU
ĐỀ 10_20_Trần
Bảo Kim Ngân
THI THỬ ĐẠI HỌC LẦN 2 .2015 (180 PHÚT)
Câu 1. (3 điểm)
Đọc văn bản sau đây và trả lời câu hỏi 1.1 đến 1.4:
Thiếu những dấu chấm câu trong một bài
văn, có thể bạn chỉ bị điểm thấp, vì bài văn của bạn mất ý nghĩa, nhưng mất
những dấu chấm câu trong cuộc đời, tuy không ai chấm điểm nhưng cuộc đời bạn
cũng mất ý nghĩa như vậy. Có một người chẳng may đánh mất dấu phẩy. Anh
ta trở nên sợ những câu phức tạp và hỉ tìm những câu đơn giản. Đằng sau những câu
đơn giản là những ý nghĩa đơn giản. Sau đó, không may, anh ta lại làm mất dấu
chấm than. Anh ta bắt đầu nói khe khẽ, đều đều, không ngữ điệu. Anh không cảm
thán, không xuýt xoa. Không có gì có thể làm anh sung sướng, mừng rỡ hay phẫn
nộ nữa cả. Đằng sau đó là sự thờ ơ đối với mọi chuyện. Kể đó, anh ta đánh mất
dấu hỏi và chẳng bao giờ hỏi ai điều gì nữa. Mọi sự kiện xảy ra ở đâu, dù trong
vũ trụ hay ở mặt đất hoặc ngay trong nhả mình, anh đều không hay biết. anh đánh
mất khả năng học hỏi. Đằng sau đó là sự thờ ơ với mọi điều...
(Theo Hạt giống tâm hồn, tập 8, NXB
Tổng hợp Thành phố Hồ Chí Minh, 2013)
1. 1. Xác định thao tác lập luận chính của văn bản.
1. 2. Đoạn văn trên được viết theo phong cách chức
năng ngôn ngữ nào?
1. 3. Trong văn bản, tác giả đã sử dụng những biện
pháp nghệ thuật nào? Ý nghĩa của những biện pháp đó?
1. 4. Theo anh/chị, “ dấu hỏi” có ý nghĩa như thế nào
trong bài văn và trong cuộc đời của mỗi người?
Bài làm
1. 1. Xác
định thao tác lập luận chính của văn bản:
- Bình luận: Văn bản đã đề
cập đến ý nghĩa của những dấu chấm câu trong cuộc sống. Nếu mất đi những dấu
chấm câu đó thì cuộc sống con người cũng trở nên khó khăn.
- Giải thích: Văn bản nêu
những biểu hiện cụ thể để người đọc hiểu rõ tác hại của việc mất đi từng dấu
câu.
1. 2. Đoạn
văn trên được viết theo phong cách chức năng ngôn ngữ:
- Chính luận: Văn bản bàn về
tác hại của cuộc sống nếu mất đi những dấu chấm câu.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét