Tìm kiếm trong BLOG này

Thứ Sáu, 7 tháng 10, 2016

Đề 28_đọc hiểu_con đường tu dưỡng,rèn luyện đạo đức thanh niên

Tên: Lý Thu Hằng
Lớp:12A8
STT: 10

Điểm
Lời phê
Đề 28
Câu 1 : Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu sau.
Trong xã hội ta, nhiều thanh niên biết tỏ lòng thương yêu quý mến nhân dân bằng hành động dũng cảm và hào hiệp; lúc chiến tranh xông pha lửa đạn để bảo vệ tính mạng và tài sản của đồng bào; lúc bình thường cứu giúp trẻ em bị tai nạn, đỡ đần người đi đường bị ốm đau,..Những việc làm mang nội dung đạo đức tốt đẹp của người thanh niên mới như thế rất đáng biểu dương, khuyến khích.
Thanh niên phải luôn có tinh thần xung phong, gương mẫu; bất cứ việc gì tập thể cần thì thanh niên phải làm với tinh thần trách nhiệm cao nhất; song phải luôn luôn khiêm tốn, thật thà, không phô trương, dối trá. Đó cũng là một thái độ đúng đắn của thanh niên đối với nhân dân, của cá nhân đối với tập thể.
Thanh niên cũng phải dành thì giờ nhất định để giúp đỡ cha mẹ, săn sóc các em, chăm lo một phần công việc gia đình. Người thanh niên nào không biết tí gì đến việc nhà, không kính yêu cha mẹ, không thương mến người thân trong gia đình thì ngoài xã hội làm sao có lòng yêu mến nhân dân thực sự được? ”
(Trích Con đường tu dưỡng, rèn luyện đạo đức của thanh niên,
Ngữ văn 12, tập một, NXBGD 2013, trang 37)
a. Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản.
b. Văn bản đề cập đến nội dung gì?
c. Theo tác giả, trên con đường tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, thanh niên cần làm gì?
d. Ngoài những điều trên, theo anh/ chị thanh niên trong thời đại ngày nay cần có thêm những phẩm chất gì? ( Trả lời từ 5 đến 7 dòng).
Bài làm
Câu a: Phương thức biểu đạt chính của văn bản “ Con đường tu dưỡng, rèn luyện đạo đức của thanh niên” là nghị luận.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét