Tìm kiếm trong BLOG này

Thứ Sáu, 7 tháng 10, 2016

đề 16 đh_mẹ và quả

Đề 16_31_Bạch Sa Ny

                                                        Mẹ và quả
                              Những mùa quả mẹ tôi hái được
                              Mẹ vẫn trông vào tay mẹ vun trồng
                              Những mùa quả lặn rồi lại mọc
                              Như mặt trời, khi như mặt trăng

                              Lũ chúng tôi từ tay mẹ lớn lên
                              Còn những bí và bầu thì lớn xuống
                              Chúng mang dáng giọt mồ hôi mặn
                              Rỏ xuống lòng thầm lặng mẹ tôi.

                              Và chúng tôi, một thứ quả trên đời
                              Bảy mươi tuổi mẹ đợi chờ được hái
                              Tôi hoảng sợ ngày bàn tay mẹ mỏi
                              Mình vẫn còn một thứ quả non xanh.
                                                                  Nguyễn Khoa Điềm
1.                  Văn bản được viết theo phong cách ngôn ngữ chính nào? Biểu hiện của phong cách đó.
2.                  Theo anh/chị, chữ “quả” trong câu thơ “Và chúng tôi, một thứ quả trên đời” có ý nghĩa gì?
3.                  Xác định biện pháp tu từ trong 2 dòng thơ sau và Cho biết tác dụng của biện pháp tu từ đó.
“ Những mùa quả lặn rồi lại mọc
Như mặt trời, khi như mặt trăng”.
4.         Hãy ghi lại cảm xúc của anh (chị) về hình ảnh người mẹ ở khổ thơ thứ 2, trong đoạn văn từ 5 đến 7 câu.
Bài làm:

Câu 1. 0.75 điểm
-Phong cách ngôn ngữ nghệ thuật.
-Biểu hiện:  Văn bản có:
+ Tính hình tượng, truyền cảm, tính cá thể, tính đa nghĩa
           +Nêu được ít nhất 2 biểu hiện gắn với văn bản ( 0.25)
Câu 2: 0.5 điểm
Chữ “quả” trong câu thơ Và chúng tôi, một thứ quả trên đời” có nghĩa  tượng trưng  (0.25) cho những đứa con, (là thế hệ sau)(0.25)
Câu 3:0.75 điểm
·         Nghệ thuật so sánh  (0.25)“ những mùa quả  giống như mặt trời, mặt trăng ”. (0,25đ)
·         Tác dụng: những mùa quả của mẹ thật đẹp là ánh sáng, là hi vọng của cuộc đời mẹ . (0,25đ)
→ Mọi ý nghĩa phù hợp với văn bản đều được chấp nhận
Câu 4: 1.0 điểm
·         Đảm bảo hình thức đoạn văn ( Mở đoạn, thân đoạn, kết đoạn), đủ số câu .(0,5đ)
·         Về nội dung hiểu đúng công sức của người vun trồng cũng như chăm sóc, bồi dưỡng con người.(0,5đ)



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét