Tìm kiếm trong BLOG này

Thứ Sáu, 7 tháng 10, 2016

Đề 12 = ĐH- Tương lai, môi trường và phát triển


TRƯỜNG THPT VÕ THỊ SÁU           ĐỀ 12 – STT:24 – TRẦN VÕ HOÀNG NGỌC

' v:shapes="_x0000_i1025">
' v:shapes="_x0000_i1026">


ĐỀ THI THỬ KỲ THI TRUNG HỌC PHỔ THÔNG QUỐC GIA  LẦN 2 (Tháng 06/2016)
Môn: Ngữ văn
Thời gian làm bài: 180 phút
______________

Câu 1. Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu:
Ai kia ở chốn phồn hoa đô hội ồn ào, bụi bặm mong có về nông thôn được hít thở không khí trong lành, đắm mình vào dòng sông quê hương “soi tỏa những hàng tre”, đang thật sự bị thất vọng. Sự “trong lành” ấy đang bị hủy hoại nghiêm trọng bởi chất thải công nghiệp, chất thải vô tội vạ của làng nghề, chất thải từ mạnh ai nấy được nuôi trồng thủy sản. Sông Cầu tiếp nhận thêm ít nhất 180000 tấn phân hóa học, 1500 tấn thuốc trừ sâu! Lưu vực sông Nhuệ, sông Đáy,  sông Thị Vải trong lưu vực sông Đồng Nai đã có đoạn bị chết kéo dài sau khu vực hợp lưu suối Cả - Đồng Nai đến khu công nghiệp Mĩ Xuân… Rồi câu chuyện về”làng ung thu”, thảm họa đau thương ngày càng tăng của một cộng đồng do tác động trực tiếp của chất thải công nghiệp,nhưng cho đến nay vẫn chưa có kết luận... Phải xem đây là nỗi đau không chỉ của một làng, một địa phương, mà là nỗi đau chung của những ai có lương tri với đạo lí dân tộc ”máu chảy ruột mềm”, ”thương người như thể thương thân”, ”một con ngựa đau cả tàu bỏ cỏ”. Làm sao có thể dửng dưng,vô cảm khi trên màn hình, những cư dân ở cả”làng ung thư ”kia hiện bị căn bệnh quái ác tấn công đang hiền lành và bất lực kêu cứu?
(Tương lai,Môi trường và phát triển - Ngữ văn 12 Nâng cao, tập một, NXB Giáo dục Việt Nam,2015,tr.162)
a.                   Những phương thức biểu đạt nào được sử dụng trong đoạn trích?
b.                  Tìm các từ ngữ cho biết thái độ của tác giả trước tình trạng ô nhiễm môi trường.
c.                   Phân tích  thao tác nghị luận chính được sử dụng trong đoạn trích.
d.                  Hãy viết một đoạn văn ngắn (khoảng 5-7 dòng)  bàn về giải pháp để cải thiện tình trạng ô nhiễm môi trường ở nơi anh(chị) đang sống.

GỢI Ý CHẤM THI THỬ LẦN 2 THÁNG 6.2016

Câu 2. Văn bản 2 1.5 điểm
a.                   Những phương thức biểu đạt được sử dụng trong đoạn trích: Nghị luận, thuyết minh, biểu cảm, miêu tả (nêu đúng 2/4 →0.25. Nếu 3 đúng 2 sai → 0 điểm)
b.                  Các từ ngữ cho biết thái độ của tác giả trước tình trạng ô nhiễm môi trường:
thất vọng; nỗi đau ;Làm sao có thể dửng dưng,vô cảm…( nêu đúng 2 yếu tố →0.25. Có yếu tố sai : 0 điểm)
c.       Phân tích  thao tác nghị luận chính được sử dụng trong đoạn trích.
·         Thao tác nghị luận chính: Bình luận → 0.25
·         Vì tác giả đã đưa ra những dẫn chứng cụ thể, địa danh cụ thể, số liệu cụ thể để bảo vệ ý kiến của mình: Sự “trong lành” của những dòng sông đang bị hủy hoại nghiêm trọng 0.25
d.      Hãy viết một đoạn văn ngắn (khoảng 5-7 dòng)  bàn về giải pháp để cải thiện tình trạng ô nhiễm môi trường ở nơi anh(chị) đang sống.
Viết một đoạn (5 đến 7 dòng)  trình bày suy nghĩ về nỗi đau chiến tranh. (0,5 điểm): Đảm bảo được cấu trúc đoạn:
·         Nêu vấn đề: Tình trạng ô nhiễm môi trường sẽ được cải thiện nếu mỗi người chúng ta hành động vì môi trường
·         Triển khai ý kiến: Việc làm cụ thể, phù hợp để bảo vệ môi trường ( ở địa phương, ở trường học, ở nơi công cộng…)
  • Rút  ra ý nghĩa khái quát: Việc tuy khó nhưng nếu mọi người cùng chung sức hành động thì môi trương sống ngày càng trở nên trong lành hơn.
Bài làm
Câu a: Những phương thức biểu đạt được sử dụng trong đoạn trích:
. Nghị luận: vì đoạn trích sử dụng những lí lẽ, dẫn chứng nhằm thuyết phục người nghe về vấn đề con người vô tâm với môi trường và sức khỏe của chính bản thân họ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét