TRƯỜNG THPT VÕ THỊ SÁU
ĐỀ 12 – STT:24 –
TRẦN VÕ HOÀNG NGỌC
' v:shapes="_x0000_i1025">
' v:shapes="_x0000_i1026">
|
ĐỀ THI THỬ KỲ THI TRUNG HỌC PHỔ THÔNG QUỐC GIA LẦN
2 (Tháng 06/2016)
Môn: Ngữ văn
Thời gian làm bài: 180 phút
______________
|
Câu
1. Đọc đoạn trích sau và thực
hiện các yêu cầu:
Ai kia ở chốn phồn hoa đô hội ồn ào, bụi bặm mong có về
nông thôn được hít thở không khí trong lành, đắm mình vào dòng sông quê hương
“soi tỏa những hàng tre”, đang thật sự bị thất vọng. Sự “trong lành” ấy đang bị
hủy hoại nghiêm trọng bởi chất thải công nghiệp, chất thải vô tội vạ của làng
nghề, chất thải từ mạnh ai nấy được nuôi trồng thủy sản. Sông Cầu tiếp nhận
thêm ít nhất 180000 tấn phân hóa học, 1500 tấn thuốc trừ sâu! Lưu vực sông
Nhuệ, sông Đáy, sông Thị Vải trong lưu vực sông Đồng Nai đã có đoạn bị
chết kéo dài sau khu vực hợp lưu suối Cả - Đồng Nai đến khu công nghiệp Mĩ
Xuân… Rồi câu chuyện về”làng ung thu”, thảm họa đau thương ngày càng tăng của
một cộng đồng do tác động trực tiếp của chất thải công nghiệp,nhưng cho đến nay
vẫn chưa có kết luận... Phải xem đây là nỗi đau không chỉ của một làng, một địa
phương, mà là nỗi đau chung của những ai có lương tri với đạo lí dân tộc ”máu
chảy ruột mềm”, ”thương người như thể thương thân”, ”một con ngựa đau cả tàu bỏ
cỏ”. Làm sao có thể dửng dưng,vô cảm khi trên màn hình, những cư dân ở cả”làng
ung thư ”kia hiện bị căn bệnh quái ác tấn công đang hiền lành và bất lực kêu
cứu?
(Tương lai,Môi trường và phát triển - Ngữ văn 12 Nâng cao,
tập một, NXB Giáo dục Việt Nam,2015,tr.162)
a.
Những phương thức biểu
đạt nào được sử dụng trong đoạn trích?
b.
Tìm các từ ngữ cho
biết thái độ của tác giả trước tình trạng ô nhiễm môi trường.
c.
Phân tích thao
tác nghị luận chính được sử dụng trong đoạn trích.
d.
Hãy viết một đoạn văn
ngắn (khoảng 5-7 dòng) bàn về giải pháp để cải thiện tình trạng ô nhiễm
môi trường ở nơi anh(chị) đang sống.
GỢI Ý CHẤM THI THỬ LẦN 2 THÁNG 6.2016
Câu 2. Văn bản 2 ➔ 1.5 điểm
a.
Những phương thức biểu
đạt được sử dụng trong đoạn trích: Nghị luận, thuyết minh, biểu cảm, miêu tả
(nêu đúng 2/4 →0.25. Nếu 3 đúng 2 sai → 0 điểm)
b.
Các từ ngữ cho biết
thái độ của tác giả trước tình trạng ô nhiễm môi trường:
thất vọng; nỗi đau ;Làm sao
có thể dửng dưng,vô cảm…( nêu đúng 2 yếu tố →0.25. Có yếu tố sai : 0 điểm)
c.
Phân tích thao
tác nghị luận chính được sử dụng trong đoạn trích.
·
Thao tác nghị luận
chính: Bình luận → 0.25
·
Vì tác giả đã đưa ra
những dẫn chứng cụ thể, địa danh cụ thể, số liệu cụ thể để bảo vệ ý kiến của
mình: Sự “trong lành” của những dòng sông đang bị hủy hoại nghiêm trọng ➔ 0.25
d.
Hãy viết một đoạn
văn ngắn (khoảng 5-7 dòng) bàn về giải pháp để cải thiện tình trạng ô
nhiễm môi trường ở nơi anh(chị) đang sống.
Viết
một đoạn (5 đến 7 dòng) trình bày suy nghĩ về nỗi đau chiến tranh. (0,5 điểm): Đảm bảo được cấu trúc đoạn:
·
Nêu vấn đề: Tình trạng
ô nhiễm môi trường sẽ được cải thiện nếu mỗi người chúng ta hành động vì môi
trường
·
Triển khai ý kiến:
Việc làm cụ thể, phù hợp để bảo vệ môi trường ( ở địa phương, ở trường học, ở
nơi công cộng…)
- Rút
ra ý nghĩa khái quát: Việc tuy khó nhưng nếu mọi người cùng chung
sức hành động thì môi trương sống ngày càng trở nên trong lành hơn.
Bài làm
Câu a: Những
phương thức biểu đạt được sử dụng trong đoạn trích:
. Nghị luận: vì đoạn trích sử dụng những lí lẽ, dẫn chứng
nhằm thuyết phục người nghe về vấn đề con người vô tâm với môi trường và sức
khỏe của chính bản thân họ.
.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét