TRƯỜNG THPT VÕ THỊ SÁU
ĐỀ 12 – STT: 23 – HỒ VIẾT PHƯƠNG NGỌC
ĐỀ THI THỬ KỲ THI TRUNG HỌC PHỔ THÔNG
QUỐC GIA LẦN 2 (Tháng 06/2016)
Môn: Ngữ văn
Thời gian làm bài: 180 phút
______________
|
Đọc – Hiểu
(3.0 điểm)
Câu 1. Đọc đoạn trích và trả lời các câu hỏi bên dưới:
Ngày khai trường
Cha
mua cho con đủ thứ
Nào
sách bút, nào quần áo
Lại cả
đồ chơi nữa
Nhưng
cha ơi!
Cha quên
sắm cho con đôi nạng mới
Vì đã
hai năm qua
Từ khi con
bị bom
Chiếc nạng
cũ chẳng chịu cùng con lớn lên, cha ạ!
(Thanh Tùng, trích trong , 2008, tr.847 )
a.
Bài
thơ là lời của đứa con nói với cha. Hãy chỉ ra hiệu quả của hình thức
nghệ thuật này.
b.
Đặt
nhan đề cho bài thơ.
c.
Điều
gì trong bài thơ tạo nên sự bất ngờ và gây được ấn tượng đối với người đọc?
d.
Viết
một đoạn (5 đến 7 dòng) trình bày suy nghĩ về nỗi đau chiến tranh.
HƯỚNG DẪN LÀM BÀI ( PHẦN ĐỌC HIỂU )
I.
Đọc
hiểu văn bản (3 điểm)
Câu 1. 1.5 điểm
a. Bài thơ là lời
của đứa con nói với cha. Hiệu quả của hình thức nghệ thuật đó: 0.5 điểm
Lời thơ là lời nói hàng ngày giản dị nhưng chứa đựng nhiều điều
sâu sắc:
+Phần thứ nhất liệt kê các đồ vật cha đã mua chuẩn bị cho con
ngày khai giảng (dành cho học trò),
+ Phần thứ hai nói đến chiếc nạng mới cha quên mua (dành
cho nạn nhân chiến tranh).
Đó là lời nhắc nhở người lớn không bao giờ được quên con trẻ cũng
là nạn nhân của chiến tranh.
Cho điểm:
Nêu được ý khái quát: 0.25 (1 trong 2 ý đầu hoặc cuối)
Kèm theo 2 biểu hiện cụ thể gắn với văn bản: 0.25
b. Đặt nhan đề cho bài thơ: 0.25 điểm
Đôi nạng / Trẻ em và nỗi đau chiến tranh/Nỗi đau chiến tranh –
không từ một ai…
c. Điều gì trong bài thơ tạo nên sự bất ngờ
và gây được ấn tượng đối với người đọc? 0.25 điểm
Điều bất ngờ và gây ấn tượng mạnh với người đọc chính là ở chỗ để
chuẩn bị cho ngày khai trường, người cha mua cho con nhiều thứ: sách bút, quần
áo, đồ chơi. Những tưởng như vậy là đã đủ đối với một HS. Nhưng với người con
trong bài thơ, đôi nạng vừa vặn, giúp con dễ dàng đến lớp mới là điều con mong
chờ nhất.
d) Viết
một đoạn (5 đến 7 dòng) trình bày suy nghĩ về nỗi đau chiến tranh. (0,5
điểm): Đảm bảo được cấu trúc đoạn:
·
Nêu
vấn đề: Nỗi đau chiến tranh không từ một ai.
·
Triển
khai ý kiến trình bày cảm nhận của bản thân về hậu quả của chiến tranh đối với
mọi người (Người lớn, trẻ con, người già…)
·
Rút
ra ý nghĩa khái quát: thể hiện lòng yêu hòa bình, nhắn nhủ đừng quên nạn
nhân của chiến tranh…
Cho điểm: Tương tự câu 2d: Thiếu bố cục, thiếu số câu, thừa quá nhiều
câu, chưa đủ về nội dung, không có dẫn chứng ➔ trừ
0.25 điểm.
BÀI LÀM
Câu
a. Bài thơ là “lời của đứa
con nói với cha”. Hiệu quả của hình thức nghệ thuật này là:
-
Lời thơ là lời nói hằng ngày giản dị giữa con và cha nhưng chứa đựng nhiều điều
sâu sắc, khiến ta phải suy nghĩ:
+
Người con liệt kê các đồ vật người cha đã mua, chuẩn bị cho mình nhân ngày khai
giảng : sách, bút, đồ chơi…
+ Người
con nhắc người cha đã quên mua “đôi nạng mới” cho mình.
===> Hiệu quả : Lời tâm sự của đứa con nhỏ
nhẹ, dễ thương và ngây thơ, không hề ca thán, oán trách, giận hờn nhưng xót xa,
day dứt và nhói buốt tâm can người lớn. Chúng ta không trách người cha là vô
tâm mà chỉ căm phẫn chiến tranh đã để lại những chấn thương khó mà hàn gắn
được. Đây cũng là lời nhắc nhở người lớn
không bao giờ được quên con trẻ cũng là nạn nhân của chiến tranh.
Câu b. Nhan đề cho bài thơ:
-
Đôi nạng
-
Tội ác chiến tranh
- Trẻ em và chiến tranh
Câu c. Điều tạo nên sự bất ngờ và gây được ấn tượng đối với người đọc trong bài thơ:
- Mở đầu bài thơ, nhà thơ đã cho người đọc thấy
niềm vui của người con với sự đầy đủ, chu đáo trong vòng tay người lớn khi được
sắm sửa đồ dùng trong ngày khai giảng. Nhưng tình huống bất ngờ đã xuất hiện ở
những dòng thơ tiếp theo khi người con lại là một em bé bị mất đôi chân do bom
Mỹ thì ngoài “sách bút, áo quần, đồ chơi”… người con chỉ mong
chờ nhất một đôi nạng mới,vừa vặn với mình để em có thể đến trường, hưởng niềm
vui trọn vẹn.
Câu d. Suy nghĩ về nỗi đau chiến tranh:
Chiến tranh đã đi qua thời đại ta nhưng đối với những người phải gánh chịu chiến tranh thì đó là một nỗi đau chưa bao giờ kết thúc. Nỗi đau chiến tranh không từ một ai : đau thương cho người ra đi, ám ảnh những người ở lại, môi trường sống
bị ảnh huởng một cách nghiêm trọng là những gì mà chiến tranh để lại cho chúng
ta. Người lớn, người già phải sống trong cảnh quá khứ kinh khủng, tàn bạo, luôn ám ảnh, việc mất đi người thân, con cái, gánh theo bệnh tật cũng không làm họ ngủ ngon dù chiến tranh đã qua. Những đứa trẻ vô tội, tật nguyền vì chất độc màu da cam thì vừa chào đời đã phải lìa đời hoặc nếu sống thì sức khoẻ, trí tuệ và cả hình hài đều không bình thường. Vì thế mỗi chúng ta cần phải có một tình yêu hoà bình, yêu thương người như yêu thương mình và phải luôn kính trọng, không được quên những nạn nhân của chiến tranh.
Câu b. Nhan đề cho bài thơ:
- Trẻ em và chiến tranh
Câu c. Điều tạo nên sự bất ngờ và gây được ấn tượng đối với người đọc trong bài thơ:
Câu d. Suy nghĩ về nỗi đau chiến tranh:
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét