Tìm kiếm trong BLOG này

Thứ Sáu, 7 tháng 10, 2016

Đề 15-Thế hệ "cúi đầu"



I.Đọc – Hiểu văn bản(4.0 điểm ) Đọc văn bản và trả lời các câu hỏi từ 1 đến câu 4:
Ở Việt Nam, dù bạn ở bất cứ đâu, thời gian nào cũng dễ dàng bắt gặp những hình ảnh mọi người dán mắt vào chiếc điện thoại thông minh của mình. Chính vì thế mà người ta nói nhờ sự phát triển của công nghệ và sự ra đời của các mạng xã hội, hiện đang hình thành một thế hệ “cúi đầu”. Cúi đầu chăm chăm màn hình lướt Fcebook. Cúi đầu chăm chăm chơi game… là hình ảnh quen thuộc ở mọi nơi chốn công cộng bây giờ.Sự lệ thuộc và các thiết bị di động khiến con người ta trở thành những con nghiện smartphone, nghiện Facebook. Nếu không có những smartphone, máy tính bảng đi kèm là người ta cảm thấy bức rứt, khó chịu…. Giống như người nghiện rượu hoặc thuốc lá, việc tách biệt với điện thoại có thể khiến người nghiện smartphone căng thẳng, lo âu và thậm chí là trầm cảm.Rõ ràng, cứ tưởng sự xuất hiện của các mạng xã hội sẽ mang lại nhiều điều hữu ích, nhưng cách sử dụng không hợp lý, mang tính chất lạm dụng đã và đang gây nên những hiệu ứng ngược. Nếu như mọi người cố gắng hạn chế thời gian sử dụng mạng xã hội và dành thời gian đó cho bạn bè, người thân, những người thật việc thật thì sự kết nối của các mạng xã hội, trong đó chủ yếu là Facebook sẽ về đúng vai trò của mình hơn, hữu ích hơn...(Linh Nga, http://kienthuc.net.vn, 03/11/2015)Câu 1. Nêu nội dung chính của văn bản. Đặt tên cho văn bản.
Câu 2. Xác định thao tác lập luận chính của văn bản. Giải thích lý do anh/ chị xác định như vậy.
Câu 3. Chỉ ra và nêu hiệu quả sử dụng cùa 1 biện pháp tu từ trong văn bản
Câu 4. Viết 1 đoạn văn từ 5 đến 7 dòng trình bày suy nghĩ và hành động của anh/chị khi sử dụng Facebook.
               
                                                     Bài làm
1)Nội dung chính của văn bản: Thực trạng,tác hại và phương hướng hành động trước hiện tượng nghiện mạng xã hội Facebook.
Tên văn bản: "Thế hệ "cúi đầu""
2)Thao tác lập luận chính của văn bản:
-Thao tác lập luận bình luận vì tác giả đưa ra ý kiến “nhờ sự phát triển của công nghệ và sự ra đời của các mạng xã hội, hiện đang hình thành một thế hệ “cúi đầu”. Cúi đầu chăm chăm màn hình lướt Fcebook. Cúi đầu chăm chăm chơi game… là hình ảnh quen thuộc ở mọi nơi chốn công cộng bây giờ.” Sau đó tác giả đưa ra một loạt dẫn chứng về tác hại “con người ta trở thành những con nghiện smartphone, nghiện Facebook. Nếu không có những smartphone, máy tính bảng đi kèm là người ta cảm thấy bức rứt, khó chịu…. Giống như người nghiện rượu hoặc thuốc lá, việc tách biệt với điện thoại có thể khiến người nghiện smartphone căng thẳng, lo âu và thậm chí là trầm cảm.”,cuối cùng tác giả đã đưa ra phương hướng hành động cụ thể “Nếu như mọi người cố gắng hạn chế thời gian sử dụng mạng xã hội và dành thời gian đó cho bạn bè, người thân, những người thật việc thật thì sự kết nối của các mạng xã hội, trong đó chủ yếu là Facebook sẽ về đúng vai trò của mình hơn, hữu ích hơn...”

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét