TRƯỜNG THPT VÕ THỊ SÁU
ĐỀ
13 - STT: 25 - Trần Phan Ánh Nhàn
|
ĐỀ KIỂM TRA CHUNG ĐỢT 2 - NĂM HỌC 2015 - 2016
Môn: Ngữ văn 12
Thời gian làm bài: 90 phút
( Không tính thời gian phát đề)
|
Đọc văn bản và trả
lời các câu hỏi sau:
Tiếng vọng rừng sâu
Có một cậu bé ngỗ nghịch thường bị mẹ khiển trách. Ngày nọ
giận mẹ, cậu chạy đến một thung lung cạnh rừng rậm. Lấy hết sức mình, cậu hét
lớn: “Tôi ghét người”. Từ khu rừng có tiếng vọng lại: “Tôi ghét người”. Cậu
hoảng hốt quay về sà vào lòng mẹ khóc nức nở. Cậu không sao hiểu được từ trong
khu rừng lại có người ghét cậu.
Người mẹ nắm tay con, đưa trở lại khu rừng. Bà nói: “ Giờ
thì con hãy hét thật to: “Tôi yêu người”. Lạ lùng thay, cậu vừa dứt tiếng thì
có tiếng vọng lại: “Tôi yêu người”. Lúc đó người mẹ mới giải thích cho con
hiểu: “Con ơi, đó là định luật trong cuộc sống của chúng ta. Con cho điều gì
con sẽ nhận điều đó. Ai gieo gió thì gặt bão. Nếu con thù ghét người thì
người cũng thù ghét con. Nếu con yêu thương người thì người cũng yêu thương
con”.
(Theo
Quà tặng cuốc sống, NXB Trẻ, 2004)
Câu 1.(1 điểm)
Xác định phong cách ngôn ngữ chính của văn bản trên và nêu
biểu hiện cụ thể của phong cách đó.
Câu 2.(1 điểm)
Gọi tên phương thức biểu đạt chính. Giải thích lý do tại
sao anh/chị xác định như vậy?
Câu 3.(1 điểm)
Phân tích 01 biện pháp tu từ được sử dụng
trong văn bản.
Câu 4.(1 điểm)
Qua câu chuyện trên, anh/chị hiểu thế nào là “Định luật
trong cuộc sống của chúng ta”?
Bài Làm
Câu 1:
Phong cách ngôn
ngữ nghệ thuật.
+ Văn bản thuộc thể loại truyện, có dùng biện pháp
tu từ, gửi gắm nhiều thông điệp sâu sắc về định luật trong cuộc sống.
+ Văn bản có đặc điểm của phong cách ngôn ngữ nghệ
thuật:
. Tính hình tượng: Thông qua việc kể về “Tiếng vọng
rừng sâu”, tác giả nhắc chúng ta cần biết sống yêu thương nhau.
. Tính truyền cảm: ca ngợi cách ứng xử dựa trên sự
yêu thương, tình người; phê phán cách ứng xử thô bạo.
Câu 2: Phương thức biểu đạt tự
sự.
-Giải thích: phù hợp với phương thức biểu đạt đã xác định
về lý thuyết. Văn
bản “Tiếng vọng rừng sâu” kể về câu chuyện giữa cậu bé và người mẹ xung
quanh “tiếng vọng.”Câu Câu 3: Về BPTT:
- Văn bản sử dụng biện pháp điệp
cấu trúc “Tôi yêu người”.
- Biểu
hiện của biện pháp đó trong văn bản:
- Ý
nghĩa, tác dụng của biện pháp đó:
+ Nhấn mạnh lời dạy của người mẹ.
+ Khuyên
mọi ngươi phải biết nói lời tốt đẹp, yêu thương nhau, tránh xa những hận thù,
ghen ghét.
Câu 4: Ý nghĩa định luật cuộc sống của chúng ta:
·
Nghĩa đen: “gieo gió thì gặt bão”, “Cho điều gì sẽ nhận điều đó”,
“Nếu con thù ghét người thì người cũng thù ghét con”; Nếu con yêu thương người
thì người cũng yêu thương con”
·
Nghĩa bóng:
+ Cuộc sống này có luật nhân quả, gieo nhân nào gặt quả nấy
+ Khuyên
mọi người hãy sống yêu thương nhau, đối xử nhân hâu với nhau
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét