Tìm kiếm trong BLOG này

Thứ Sáu, 7 tháng 10, 2016

Đề 13 - Đọc hiểu - Tiếng vọng rừng sâu

TRƯỜNG THPT VÕ THỊ SÁU                    ĐỀ 13 - STT: 25 - Trần Phan Ánh Nhàn

ĐỀ KIỂM TRA CHUNG ĐỢT 2 - NĂM HỌC 2015 - 2016
Môn: Ngữ văn 12
Thời gian làm bài: 90 phút
( Không tính thời gian phát đề)

Đọc văn bản và trả lời các câu hỏi sau:
Tiếng vọng rừng sâu
Có một cậu bé ngỗ nghịch thường bị mẹ khiển trách. Ngày nọ giận mẹ, cậu chạy đến một thung lung cạnh rừng rậm. Lấy hết sức mình, cậu hét lớn: “Tôi ghét người”. Từ khu rừng có tiếng vọng lại: “Tôi ghét người”. Cậu hoảng hốt quay về sà vào lòng mẹ khóc nức nở. Cậu không sao hiểu được từ trong khu rừng lại có người ghét cậu.
Người mẹ nắm tay con, đưa trở lại khu rừng. Bà nói: “ Giờ thì con hãy hét thật to: “Tôi yêu người”. Lạ lùng thay, cậu vừa dứt tiếng thì có tiếng vọng lại: “Tôi yêu người”. Lúc đó người mẹ mới giải thích cho con hiểu: “Con ơi, đó là định luật trong cuộc sống của chúng ta. Con cho điều gì con sẽ nhận điều đó. Ai gieo gió  thì gặt bão. Nếu con thù ghét người thì người cũng thù ghét con. Nếu con yêu thương người thì người cũng yêu thương con”.
                     (Theo Quà tặng cuốc sống, NXB Trẻ, 2004)
Câu 1.(1 điểm)
Xác định phong cách ngôn ngữ chính của văn bản trên và nêu biểu hiện cụ thể của phong cách đó.
Câu 2.(1 điểm)
Gọi tên phương thức biểu đạt chính. Giải thích lý do tại sao anh/chị xác định như vậy?
Câu 3.(1 điểm)
Phân tích 01 biện pháp tu từ được sử dụng trong văn bản.
Câu 4.(1 điểm)
Qua câu chuyện trên, anh/chị hiểu thế nào là “Định luật trong cuộc sống của chúng ta”?
Bài Làm
Câu 1: Phong cách ngôn ngữ nghệ thuật.
+ Văn bản thuộc thể loại truyện, có dùng biện pháp tu từ, gửi gắm nhiều thông điệp sâu sắc về định luật trong cuộc sống.
+ Văn bản có đặc điểm của phong cách ngôn ngữ nghệ thuật:
. Tính hình tượng: Thông qua việc kể về “Tiếng vọng rừng sâu”, tác giả nhắc chúng ta cần biết sống yêu thương nhau.
. Tính truyền cảm: ca ngợi cách ứng xử dựa trên sự yêu thương, tình người; phê phán cách ứng xử thô bạo.
Câu 2: Phương thức biểu đạt tự sự.
-Giải thích: phù hợp với phương thức biểu đạt đã xác định về lý thuyết. Văn bản “Tiếng vọng rừng sâu” kể về câu chuyện giữa cậu bé và người mẹ xung quanh “tiếng vọng.”Câu Câu 3: Về BPTT:
- Văn bản sử dụng biện pháp điệp cấu trúc “Tôi yêu người”.
- Biểu hiện của biện pháp đó trong văn bản:
- Ý nghĩa, tác dụng của biện pháp đó:
+  Nhấn mạnh lời dạy của người mẹ.
+ Khuyên mọi ngươi phải biết nói lời tốt đẹp, yêu thương nhau, tránh xa những hận thù, ghen ghét.
 Câu 4: Ý nghĩa định luật cuộc sống của chúng ta:
·                     Nghĩa đen: “gieo gió thì gặt bão”, “Cho điều gì sẽ nhận điều đó”, “Nếu con thù ghét người thì người cũng thù ghét con”; Nếu con yêu thương người thì người cũng yêu thương con”
·                     Nghĩa bóng:
+ Cuộc sống này có luật nhân quả, gieo nhân nào gặt quả nấy
+ Khuyên mọi người hãy sống yêu thương nhau, đối xử nhân hâu với nhau


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét