Tìm kiếm trong BLOG này

Thứ Sáu, 7 tháng 10, 2016

Đề 20- Ai đã đặt tên cho dòng sông?

Lớp 12a15_STT20_Võ Tuấn Xuân Thành
ĐỀ 20
ĐỌC HIỂU:(3 điểm) 
Đọc văn bản và thực hiện các yêu cầu sau:
      …“ Tôi về
Thành Trung vào đầu xuân. Làng Châu Hoá đang rộ mùa rau trái, khí đất hùng hậu,
hương đất nồng nàn tưởng như nhìn là thấy được. Trong đêm khuya, chưa
thịt, sâu  thẳm như thời gian. Chính lúc ấy, tôi liên tưởng
bao giờ tôi được nghe một mùi đất thơm đến vậy, xao xuyến như da đến sông Hương với cái tên gợi cảm của
- Ai đã đặt tên cho dòng sông? Có nhiều cách
nó; Sông Hương như hiện thân thành một cô gái thần tiên trong truyện cổ nào thuỳ mị đứng bên tôi, nghe tôi hỏi giọng bồi hồi:
bờ đã nấu nước trăm loài hoa đổ xuống lòng sông, để làn nước
trả lời cho câu hỏi ấy; trong đó, tôi thích nhất một huyền thoại kể rằng vì yêu quý con sông xinh đẹp của quê hương, con người ở hai bên
đấy tất cả ước vọng muốn đem cái Đẹp và tiếng Thơm để xây đắp văn hóa và lịch
thơm tho mãi mãi. Tôi lĩnh hội ý nghĩa của truyền thuyết ấy như thế này: con  người  đã đặt tên cho  dòng   sông như nhà  thơ chọn  bút hiệu của mình, gửi gắm vào
sử.”

                              (Trích Ai đã đặt tên cho dòng sông? – Hoàng Phủ Ngọc Tường)

Câu hỏi:
1.    Xác định phương thức biểu đạt của văn bản.
2.    Gọi tên hai biện pháp tu từ và nêu hiệu
quả sử dụng của biện pháp tu từ đó.


3.    Viết một đoạn văn (từ 5 đến 7 câu) trình
bày ý nghĩa chi tiết “con người ở hai bên bờ đã nấu nước trăm
loài hoa đổ xuống lòng sông, để làn nước thơm tho mãi mãi”.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét