I. PHẦN ĐỌC HIỂU (3,0 điểm)
Đọc đoạn thơ sau và thực hiện các yêu cầu từ câu 1
đến câu 4:
Chúng tôi đứng đây trần trụi giữa trời
Cho biển cả không còn hoang lạnh
Đứa ở đồng chua
Đứa vùng đất mạn
Chia nhau nỗi nhớ nhà
Hoàng hôn tím ngát xa khơi
Chia nhau tin vui
Về một cô gái làng khểnh răng, hay hát
Vầng răng lặn dưới chân lều bạt
Hắt lên chúng tôi nhếch nhoáng vàng
Chúng tôi coi thường gian nan
Dù đồng đội tôi, có người ngã trước miệng cá mập
Có người bị vùi dưới cơn bão dữ tợn
Ngày mai đảo sẽ nhô lên
Tổ quốc Việt Nam, một lần nữa nối liền
Hoàng Sa, Trường Sa
Những quần đảo long lanh như ngọc dát
Nói chẳng đủ đâu, tôi phải hát
Một bài ca bằng nhịp trái tim tôi
Đảo à, đảo ơi!
Đảo Thuyền Chài, 4-1982
(Trích Hát về một hòn đảo- Trần Đăng Khoa, Trường Sa, NXB Văn học, 2014, tr51)
Câu 1. Đoạn thơ trên được
viết theo thể thơ nào?
Câu 2. Cuộc sống gian khổ
và hiểm nguy trên đảo của người lính được miêu tả qua những từ ngữ, hình ảnh
nào?
Câu 3. Chỉ ra và nêu hiệu
quả của biện pháp tu từ được sử dụng trong câu thơ: Những quần đảo long lanh như ngọc dát.
Câu 4. Đoạn thơ đã gợi
cho anh/chị tình cảm gì đối với những người lính đảo? (Trình bày khoảng 5 đến 7
dòng)
Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu từ câu
5 đến câu 8:
Hội chứng vô cảm hay nói cách khác là căn bệnh trơ
cảm xúc trước niềm vui, nhất là nỗi đau của người khác, vốn là một mặt trong
Đọc đoạn thơ sau và thực hiện các yêu cầu từ câu 1
đến câu 4:
Chúng tôi đứng đây trần trụi giữa trời
Cho biển cả không còn hoang lạnh
Đứa ở đồng chua
Đứa vùng đất mạn
Chia nhau nỗi nhớ nhà
Hoàng hôn tím ngát xa khơi
Chia nhau tin vui
Về một cô gái làng khểnh răng, hay hát
Vầng răng lặn dưới chân lều bạt
Hắt lên chúng tôi nhếch nhoáng vàng
Chúng tôi coi thường gian nan
Dù đồng đội tôi, có người ngã trước miệng cá mập
Có người bị vùi dưới cơn bão dữ tợn
Ngày mai đảo sẽ nhô lên
Tổ quốc Việt Nam, một lần nữa nối liền
Hoàng Sa, Trường Sa
Những quần đảo long lanh như ngọc dát
Nói chẳng đủ đâu, tôi phải hát
Một bài ca bằng nhịp trái tim tôi
Đảo à, đảo ơi!
Đảo Thuyền Chài, 4-1982
(Trích Hát về một hòn đảo- Trần Đăng Khoa, Trường Sa, NXB Văn học, 2014, tr51)
Câu 1. Đoạn thơ trên được
viết theo thể thơ nào?
Câu 2. Cuộc sống gian khổ
và hiểm nguy trên đảo của người lính được miêu tả qua những từ ngữ, hình ảnh
nào?
Câu 3. Chỉ ra và nêu hiệu
quả của biện pháp tu từ được sử dụng trong câu thơ: Những quần đảo long lanh như ngọc dát.
Câu 4. Đoạn thơ đã gợi
cho anh/chị tình cảm gì đối với những người lính đảo? (Trình bày khoảng 5 đến 7
dòng)
Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu từ câu
5 đến câu 8:
Hội chứng vô cảm hay nói cách khác là căn bệnh trơ
cảm xúc trước niềm vui, nhất là nỗi đau của người khác, vốn là một mặt trong
một miếng ăn, mất một phần cơ thể, mất một vật sở hữu, con người nhận biết
ngay. Nhưng có những cái mất, cái được nhiều khi lại không dễ gì cảm nhận được
tàu xe chật chội, biếu một vài đồng cho người hành khất,… có mất có được nhưng
không phải ai cũng đã nhận ra cái gì mình đã thu được; có khi là sự thăng hoa
trong tâm hồn từ thiện và nhân ái. Nói như một nhà văn lớn, người ta chỉ lo túi
Tôi muốn đặt vấn đề là cùng với sự báo động những hiểm họa trong thấy, cần báo
động cả hiểm họa không trông thấy hay khó trông thấy. Hiện nay đã có quá nhiều
dấu hiệu và sự kiện trầm trọng của hiểm họa vô cảm trong xã hội ta, nhất là
(Trích Nguồn gốc sâu xa của hiểm họa, Bài tập Ngữ văn 12, Tập một, NXB Giáo dục Việt Nam, 2014, tr36-37)
Câu 1. Chỉ ra phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong đoạn trích.
Câu 2. Theo tác giả, nguồn gốc sâu xa của nạn bạo lực xuất hiện gần đây là gì?
Câu 3. Tác giả đã thể hiện thái độ gì khi bàn về hiểm họa vô cảm trong xã hội hiện nay?
Câu 4. Anh/ Chị suy nghĩ như thế nào khi có những người “chỉ
đến 7 dòng)
Bài làm
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét