Tìm kiếm trong BLOG này

Thứ Sáu, 7 tháng 10, 2016

Nguyễn Ngọc Minh Anh-02-đề 2.1

I. PHẦN ĐỌC HIỂU (3,0 điểm)
            Đọc đoạn thơ sau và thực hiện các yêu cầu từ câu 1
đến câu 4:
                        Chúng tôi đứng đây trần trụi giữa trời
                        Cho biển cả không còn hoang lạnh
                        Đứa ở đồng chua
                        Đứa vùng đất mạn
                        Chia nhau nỗi nhớ nhà
                        Hoàng hôn tím ngát xa khơi
                        Chia nhau tin vui
                        Về một cô gái làng khểnh răng, hay hát
                        Vầng răng lặn dưới chân lều bạt
                        Hắt lên chúng tôi nhếch nhoáng vàng
                        Chúng tôi coi thường gian nan
                        Dù đồng đội tôi, có người ngã trước miệng cá mập
                        Có người bị vùi dưới cơn bão dữ tợn
                        Ngày mai đảo sẽ nhô lên
                        Tổ quốc Việt Nam, một lần nữa nối liền
                        Hoàng Sa, Trường Sa
                        Những quần đảo long lanh như ngọc dát
                        Nói chẳng đủ đâu, tôi phải hát
                        Một bài ca bằng nhịp trái tim tôi
                        Đảo à, đảo ơi!
                                                                                Đảo Thuyền Chài, 4-1982
                                                (Trích Hát về một hòn đảo- Trần Đăng Khoa, Trường Sa, NXB Văn học, 2014, tr51)
Câu 1. Đoạn thơ trên được
viết theo thể thơ nào?
Câu 2. Cuộc sống gian khổ
và hiểm nguy trên đảo của người lính được miêu tả qua những từ ngữ, hình ảnh
nào?
Câu 3. Chỉ ra và nêu hiệu
quả của biện pháp tu từ được sử dụng trong câu thơ: Những quần đảo long lanh như ngọc dát.
Câu 4. Đoạn thơ đã gợi
cho anh/chị tình cảm gì đối với những người lính đảo? (Trình bày khoảng 5 đến 7
dòng)
            Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu từ câu
5 đến câu 8:
            Hội chứng vô cảm hay nói cách khác là căn bệnh trơ
cảm xúc trước niềm vui, nhất là nỗi đau của người khác, vốn là một mặt trong
hai phương diện cấu trúc bản chất Con – Người của mỗi sinh thể người. Tính
“con” và tính “người” luôn luôn hình thành, phát triển ở mỗi con người từ khi
lọt lòng mẹ cho đến khi nhắm mắt xuôi tay. Cái thiện và cái ác luôn luôn song
quan hệ với cộng đồng, với cha mẹ, anh chị em, bạn bè, bà con làng xóm, đồng
hành theo từng bước đi, qua từng cử chỉ, hành vi của mỗi con người trong mối
mất và cái được không phải đã được nhận ra một cách dễ dàng. Mất một đồng xu,
bào, đồng loại. Trong cuộc hành trình lâu dài, gian khổ của một đời người, cái
một miếng ăn, mất một phần cơ thể, mất một vật sở hữu, con người nhận biết
ngay. Nhường bước cho một cụ già cao tuổi, nhường chỗ cho bà mẹ có con nhỏ trên
ngay. Nhưng có những cái mất, cái được nhiều khi lại không dễ gì cảm nhận được
tàu xe chật chội, biếu một vài đồng cho người hành khất,… có mất có được nhưng
tiền rỗng đi nhưng lại không biết lo tâm hồn mình đang vơi cạn, khô héo dần.
không phải ai cũng đã nhận ra cái gì mình đã thu được; có khi là sự thăng hoa
trong tâm hồn từ thiện và nhân ái. Nói như một nhà văn lớn, người ta chỉ lo túi
trong tuổi trẻ. Bạo lực đã xuất hiện dữ dằn những tháng ngày gần đây báo hiệu
Tôi muốn đặt vấn đề là cùng với sự báo động những hiểm họa trong thấy, cần báo
động cả hiểm họa không trông thấy hay khó trông thấy. Hiện nay đã có quá nhiều
dấu hiệu và sự kiện trầm trọng của hiểm họa vô cảm trong xã hội ta, nhất là
nguồn gốc sâu xa ở sự xuống cấp nghiêm trọng về nhân văn, về bệnh vô cảm.
(Trích Nguồn gốc sâu xa của hiểm họa, Bài tập Ngữ văn 12, Tập một, NXB Giáo dục Việt Nam, 2014, tr36-37)
Câu 1. Chỉ ra phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong đoạn trích.
Câu 2. Theo tác giả, nguồn gốc sâu xa của nạn bạo lực xuất hiện gần đây là gì?
Câu 3. Tác giả đã thể hiện thái độ gì khi bàn về hiểm họa vô cảm trong xã hội hiện nay?
Câu 4. Anh/ Chị suy nghĩ như thế nào khi có những người “chỉ
lo túi tiền rỗng đi nhưng lại không biết lo tâm hồn mình đang vơi cạn, khô héo
dần”? (Trình bày khoảng 5
đến 7 dòng)
Bài làm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét