Tìm kiếm trong BLOG này

Thứ Sáu, 7 tháng 10, 2016

Đề 22 Đọc hiểu _Tình ca(Phạm Duy)

Tên: Trần Thị Phương Khanh
Lớp: 12A8
STT:12

Điểm
Lời phê



Đọc hiểu
Đọc văn bản  và trả lời các câu hỏi từ 1 đến 4:
Tiếng nước tôi ! Bốn ngàn năm ròng rã buồn vui
Khóc cười theo mệnh nước nổi trôi, nước ơi
Tiếng nước tôi ! Tiếng mẹ sinh từ lúc nằm nôi
Thoắt nghìn năm thành tiếng lòng tôi, nước ơi

...Đất nước tôi ! Dẫy Trường Sơn ẩn bóng hoàng hôn
Đất miền Tây chờ sức người vươn, đất ơi
Đất nước tôi ! Núi rừng cao miền Bắc lửa thiêng
Lúa miền Nam chờ gió mùa lên, lúa ơi

… Tôi yêu bác nông phu, đội sương nắng bên bờ ruộng sâu
Vài ngàn năm đứng trên đất nghèo
Mình đồng da sắt không phai mầu

…Tôi yêu biết bao người
Lý, Lê, Trần... và còn ai nữa
Những anh hùng của thời xa xưa
Những anh hùng của một ngày mai
                                (Trích Tình ca  của nhạc sỹ Phạm Duy)
1.Xác định nội dung chính của văn bản trên.
2.Văn bản trên đã sử dụng những phương thức biểu đạt nào?
3.Phong cách chức năng ngôn ngữ chính đã được sử dụng?
4.Xác định tên 4 biện pháp tu từ  mà tác giả đã sử dụng trong đoạn thơ trên. Phân tích ý nghĩa của 1 trong các phép tu từ đó.

BÀI LẢM
  1. Nội dung chính: Thể hiện lòng yêu nước, yêu con người Việt Nam của tác giả.
  2. Những phương thức biểu đạt đã được sử dụng:
-          Biểu càm : Phạm Duy thể hiện tình cảm yêu đất nước, yêu con người, cảm xúc tha thiết, dạt dào và niềm tự hào khi nói về đất nước Việt Nam.
-          Miêu tả : Tác giả đã tà lại cảnh đẹp hùng vĩ của “Dãy Trường Sơn”, của núi rừng hay các bác nông dân vất vả ngoài ruộng.
  1. Phong cách ngôn ngữ chính: Nghệ thuật

Biểu hiện: Tác giả có trích dẫn những câu thơ trong “Tình ca”để thể hiện lòng yêu nước, có sử dụng những biện pháp tu từ, xây dựng một hình ảnh đất nước Việt Nam đẹp hơn trong lòng người đọc.
4. Biện pháp tu từ: Điệp từ “ Tôi yêu…

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét